SEATAOO 1% PENALTY DEDUCTION

Image
 SEATAOO 1% PENALTY DEDUCTION TOPIC TUWING KAILAN NAG KAKA PENALTY ANG ISANG SELLER SA SEATAOO?               -Bilang isang seataoo seller may roon po tayong responsibilidad to fulfill ang order ng customer natin , kaya mayroon po tayong nakikita sa dashboard na Processing Rate, kailangan nakapag 55% up po tayo na processing rate kada evaluation para maipasa ang evaluation at maiwasan ang penalty. May dalawang evaluation tayo kada buan , first evaluation ay kada 15th ng buwan , second evaluation naman kada katapusan ng buwan. Nagkaka penalty lang tayo kapag di tayo pasado sa evaluation. Paano ang Penalty sa naka 7% profit rate?     - Kapag ikaw ay naka 7% na profit rate sa buong na published mong items tapos hindi ka pasado sa first evaluation , automatic wala kapang penalty or kaltas na 1% since naka 7% profit rate ka, pag dating ng second evaluation which is yun yung end of the month tapos hindi ka parin pasado , doon kana po kaka...

Paano Kumuha ng TIN ID CARD sa BIR

 

Paano Kumuha ng TIN ID CARD sa BIR




Alinsunod sa National Internal Revenue Code of 1997, o kilala din bilang Tax Code, kinakailangan ang Tax Identification Number (TIN) sa pagbabayad ng buwis at iba pang transakyon sa naatasang ahensiya, ang Bureau of Internal Revenue (BIR). Hindi kailangan mangamba dahil may mga paraan kung paano kumuha ng TIN ID.

 

Mga Paraan para sa Pag kuha ng TIN para sa INDIVIDUAL

Paalala lang po sa mga wala pang TIN,
Kung ikaw ay  bago palang sa trabaho (First Time Job) at wala pang Tax Identification Number maaari po na ang kumpanya na papasukan mo ay sila ang dapat na kumuha ng TIN para sa iyo dahil mayroon nang Online, pwede mag file ang iyong papasukan na kumpanya sa Website ng BIR  pumunta lamang sa eReg online facility ng BIR Website upang duon ka nila kuhanan ng TIN at kailangan mayroong online account ang iyong kumpanya. Tandaan na minsan lang puwedeng makakuha ng TIN at pang habang buhay na ang pagkakatala ng numerong ito sa indibidwal, grupo, o negosyo. 

 

Paano kumuha ng TIN ID

Para sa pagkuha ng TIN ID narito ang mga requirements

Kapag ikaw ay empleyado kailangan mo mag pasa ng

-BIR Form 1902 at kailangan mo itong i-fill out 

-Government Issued ID na nag papatunay ng iyong pangalan, birthdate at address Kabilang dito ang birth certificate, passport, driver’s license, o community tax certificate. Ibigay din ang marriage certificate kung hingin ito. 

Para sa non-Filipino o alien employee, kailangan ang passport at working permit o, at kung  sakaling inaayos pa ito, ang kopya na lamang ng naipasang Application for Alien Employment Permit (AEP) sa Department of Labor and Employment (DOLE) ang ibigay.\

Paano kung walang E-reg Online Account ang kumpanya?

Kung walang eReg account ang kumpanya, ang empleyado ang mismong pupunta sa sangay ng BIR na tinatawag na Revenue District Office (RDO). Maaari siyang magsadya sa RDO kung saang siyudad matatagpuan ang pinapasukan niyang kumpanya o kaya ang kanyang tirahan. Ngayong panahon ng community quarantine bunsod ng COVID-19 pandemic, bukas ang mga opisina ng BIR ng Monday hanggang Friday, 9 a.m. to 4 p.m.

 

Ihanda ang mga dadalhing requirements. Puwedeng ma-download mula sa BIR website ang BIR Form 1902 o ang Application for Registration for Individuals Earning Purely Compensation Income (Local and Alien Employee). Mayroon din ito sa RDO mismo. Sagutan ang form at i-submit ito kasama ang government-issued ID. 

 

Pagkatapos mo mag submit at kapag na process na ito, makukuha na ang TIN ID. Isang cardboard ito na kulay dilaw at nakasulat dito ang numero bilang taxpayer. Kailangan mo itong  Lagdaan, dikitan ng ID picture, at ipa-laminate upang maging ganap na ID ang itsura. Naiulat noong January 2019 ang plano ng BIR na mag-issue ng TIN ID na may bagong disensyo, pero hindi pa ito naisasakatuparan.

 

Paalala lang ng BIR sa mga new employees na dapat gawin ang filing ng application sa loob ng 10 days mula nang magsimulang magtrabaho sa bagong pinapasukang kumpanya.

 

 

Mga Paraan para sa Pag kuha ng TIN para sa Self- Employed

Para naman po sa mga self-employed gaya ng single proprietors, professionals, at freelancers. Kasama din sa kategorya ang empleyado na may iba pang pinagkakakitaan (mixed-income individual).

Bago ka pumunta ang sa iyong RDO, mainam na tumawag muna sa BIR para makuha ang kumpletong requirements. Bukod kasi sa government-issued ID at application form, maaaring hanapan ng iba pang dokumento gaya ng mayor’s permit. Kung gagamit naman ng business trade name, dalhin ang DTI Certificate of Business Name.

Pag dating sa RDO, hingin ang 2018 version ng BIR Form 1901 (Application for Registration for Self-Employed and Mixed-Income Individuals, Non-Resident Alien Engaged in Trade Business, Estates/Trusts). Sagutan ito at pumila sa New Business Registrant Counter, kung saan isusumite ang lahat ng mga requirements.

Kung kumpleto ang dalang requirements, sasabihin ng kawani sa New Business Registrant Counter ang mga susunod na hakbang. Una dito ang pagbabayad ng Annual Registration Fee na Php500 at pagkakaroon ng resibo. (Basahin dito kung paano ang proseso ng pagkuha ng resibo.) Gawin ang lahat ng mga hakbang hanggang sa makakuha ng Certificate of Registration (Form 2303).

Halos pareho ang paraan kung paano makakuha ng TIN ID para sa corporation at partnership, kabilang ang government agencies and instrumentalities (GAI) at local government units (LGU), at para sa one-time taxpayers. 

Iba lang ang gagamitin na form: BIR Form 1903 para sa unang grupo at BIR Form 1904 para sa huli. 

 





Comments

Popular posts from this blog

Paano mag apply ng Retirement Benefit Online sa SSS

SEATAOO 1% PENALTY DEDUCTION

My Seataoo Journey